Monday, November 26, 2007

Vốn FDI vào Việt Nam vượt 15 tỷ USD

Hà Nội (TTXVN) - Cục Đầu tư Nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 11 tháng qua, xử lý nhiệt, Việt Nam đã thu hút được hơn 15 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước và đã vượt mục tiêu đề ra cho cả năm nay (13 tỷ USD).

Trong số này, hơn 13 tỷ USD là vốn đầu tư của 1.283 dự án đầu tư mới, phần còn lại là vốn bổ sung vào 314 lượt dự án đang triển khai.

Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong 53 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam năm 2007 với số vốn đăng ký 3,68 tỷ USD, xử lý nhiệt, chiếm 29% tổng vốn đăng ký. Các vị trí tiếp theo lần lượt là British Virgin Islands với 3,5 tỷ USD; Xinhgapo với 1,55 tỷ USD và Đài Loan với 1,14 tỷ USD.

Nhật Bản tuy chỉ đứng thứ 5 trong số các nhà đầu tư vào Việt Nam, với số vốn đăng ký 771,8 triệu USD, nhưng lại là nước có số có số vốn tăng thêm tại các dự án đang hoạt động lớn nhất, đạt hơn 315 triệu USD.

Theo Cục Đầu tư Nước ngoài, việc tăng cường phân cấp đã giúp cho các địa phương chủ động, linh hoạt trong vận động thu hút và quản lý hiệu quả hoạt động đầu tư nước ngoài. Ngoài một số địa phương tiếp tục phát huy tiềm năng về điều kiện thuận lợi trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, một số địa phương khác cũng có những chuyển biến tích cực.

Ông Phan Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài, cho rằng các con số về thu hút đầu tư nước ngoài cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm hấp dẫn đầu tư ở châu Á trong con mắt của cộng đồng đầu tư quốc tế.

Dự kiến, tổng vốn thu hút đầu tư nước ngoài cả năm 2007 sẽ đạt trên 16 tỷ USD./.